วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สรุปหลังสอบกลางภาค


1. ให้ตอบคำถามต่อไปนี้
    
     1.1  Social Analytics คือ  การวัดการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์   และการตีความความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนหัวข้อและความคิด การวิเคราะห์สื่อสังคมเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเปิดโปงความเชื่อมั่นของลูกค้ากระจายทั่วทั้งแหล่งข้อมูลออนไลน์

     1.2  NFC Payment คือ    เป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้นที่ใช้ได้ดีกับโครงสร้างพื้นฐานแบบไร้ สัมผัส ช่วยสนับสนุนรองรับการสื่อสารระหว่างเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในระยะใกล้ๆ NFC ถูกพัฒนาขึ้นโดย Sony และ NXP


     1.3  speech to speech Translation คือ  เป้าหมายของงานแปลของเราการพูดเป็นคำพูดที่จะช่วยให้การสื่อสารด้วยเสียงง่ายข้ามอุปสรรคทางภาษาโดยใช้ PDA มือถือที่มีไมโครโฟน การใช้ระบบการดำเนินการที่พูดภาษาอังกฤษถามภาษาต่างประเทศที่พูดภาษาคำถามง่ายๆ


     1.4  Internet TV คือ  internet TV สามารถดู TV แบบปกติได้เช่นกัน คือดู DVD ดู ฟรีทีวีก็ได้  แต่ที่จะเพิ่มเข้ามานั้นจะมี softwarre และ cpu ขนาดเล็กในตัว ซึ่งสามารถเล่นอินเตอร์เน็ทบนจอทีวีได้


     1.5  3D printting คือ  กระบวนการทำต้นแบบให้เป็นของจริงที่เราสามารถจับต้องได้ (Three dimensional solid) ในปัจจุบันจะใช้ต้นแบบทางดิจิตอล (Digital Model) เช่น ภาพกราฟฟิกสามมิติในคอมพิวเตอร์เป็นต้น


     1.6  RFID คือ  มีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆเช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของใดๆ


     1.7  sCRM คือ  


     1.8  Cloud Computing  คือ  วิธีการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบCloud Computing จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้ตรงกับความต้อง การผู้ใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจำนวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา


     1.9  4G Standard  คือ  เทคโนโลยี 4จี เป็นเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงชนิดพิเศษ หรือเป็นเส้นทางด่วนสำหรับข้อมูลที่ไม่ต้องอาศัยการลากสายเคเบิล โดยระบบเครือข่ายใหม่นี้ จะสามารถใช้งานได้แบบไร้สาย รวมถึงคุณสมบัติการเชื่อมต่อเสมือนจริงในรูปแบบสามมิติ


1.10  Virtual Worlds คือ  โลกเสมือน 3 มิติที่ถูกสร้างขึ้นใน Cyber Space โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปผ่านการเชื่อมโยงทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ทต่างๆ โดยเน้นให้ผู้เล่นหรือผู้ใช้ทั่วโลก ต่างมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย 




2. .ให้นักศึกษาอธิบายลักษณะเด่น ข้อดี/ข้อเสีย วิวัฒนาการของเทคโนโลยี web 1.0,2.0,3.0 มาให้เข้่าใจมากที่สุด


     2.1  เวป 1.0 


ข้อดีคือ   เป็นการใช้ข้อมูลด้านเดียว (One way Communication) ระหว่างเว็บ 1 เว็บจะมีผู้ใช้ 1 คนคือ web master หรือผู้สร้างเว็บเป็นผู้ให้ข้อมูล และ ผู้เข้าชมเว็บเป็นผู้รับข้อมูล 


ข้อเสียคือ  จะรู้จักแค่ E-Mail, Chat Room, Download, Search Engine, Web board 

ส่วนมากจะใช้ภาษา HTML


     2.2  เวป 2.0




ข้อดีคือ   เป็นการติดต่อ 2 ทาง (Two-way Communication) และผู้ใช้ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ (Co-Creation) และนำเสนอ Content ไม่ใช่ Content Provider (ผู้นำเสนอเนื้อหาข้อมูล ความรู้)  อีกต่อไป 

ข้อเสียคือ   จัดการข้อมูลจำน้อย


     

     2,3 เวป3.0



ข้อดีคือ  มาทำให้ Web นั้นสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Metadata ที่หมายถึงข้อมูลที่บอกรายละเอียดของข้อมูล (Data about data) ทำให้เว็บกลายเป็น Semantic Web คือ ตัว Web จะทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น


ข้อเสียคือ  แอาจจะยังคิดวิเคราะห์ช้าอยู่




3 .ให้นักศึกษากล่าวถึงประโยชน์และโทษของ Application ดังกล่าวต่อไปนี้ ในแง่ของการประยุกต์ใช้กับงานธุรกิจ  


     3.1  Webblog หรือ Blog ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ หารายได้กับ google เช่น การเขียนบทความ และนำโฆษณาของ google มาติดลง webblog ของตนเองและทำธุรกิจที่เรียกว่า E-commerce ก็พอจะใช้ได้อยู่    

     3.2  Facebook/Fanpang  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ สามารถสร้างแฟนเพจได้เองโดยง่ายต่อวิธีการและไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์ถึงสินค้าของตัวเอง  ข้อเสียคือ ต้องมีกทักษะในการประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเอง

     3.3  Youtube  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ สามารถอัพโหลดผลงานของตัวเองเป็นคลิปวิดีโอลงในYoutubeได้โดยไม่เสียค่าใช้ง่าย  ข้อเสียคือ อาจมีผลต่อสาธารณะทั่วไปทำให้ผู้อื่นสามารถเห็นได้


     3.4  Web Board  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ สามารถแชร์ผลงานผ่านเวปบอร์ดและสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านเวปบอร์ดได้  ข้อเสีย  คือ อาจมีผลตอบรับมีทั้งผลดีผลเสีย


     3.5  Dropbox  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ  สามารถเก็บข้อมูลสินค้าต่างๆได้ผ่านDropboxได้ฟรี  ข้อเสียคือ  อาจมีพื้นที่ให้การเก็บผลงานน้อย


     3.6  MSN   ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ  msn สามารถใช้ในการสื่อสารระหว่างประเทศ

และถือว่าให้ประโยชน์อย่างมากคือช่วยประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ทางไกล 
     
     3.7  Twitter   ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ โปรโมตผลงาน/เวบไซต์ของคุณหรือของบริษัทคุณ หรือแนะนำเวบไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ ทวิตเตอร์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการโปรโมตผลงาน, ประชาสัมพันธ์ หรือแนะนำเวบไซต์ และพยายามให้มีลิงก์โปรโมตแต่พอควร ไม่ควรให้มีมากเกินเพราะจะทำให้คนอื่นรำคาญ และไม่ติดตามคุณอีก

     3.8  skype  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ  เป็นโปรแกรม ติดต่อส่วนบุคคล ผ่านอินเตอร์เน็ต ใช้พูดคุย ผ่านตัวอักษรโต้ตอบกันได้แบบทันที (เหมือนโปรแกรม msn yahoo icq) จุดเด่นของสไคป์ คือ การใช้งานเป็นโทรศัพท์ โทรติดต่อผู้อื่นที่ไม่ได้ใช้สไคป์ หรืออินเตอร์เน็ต โทรไปได้ทั้งเบอร์มือถือ และเบอร์พื้นฐานทั่วไป โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นแบบเหมาจ่าย เป็นเดือน ประมาณ 300บาท ซึ่งถือว่าถูกมากๆ โทรไปได้ทุกเครือข่าย 24ชม. นอกจากนี้สไคป์ยังสามารถส่ง SMS ไปได้ทั่วโลกในอัตราที่ถูกแสนถูก 


     3.9   Line  ประโยชน์ในงานธุรกิจคือ  ส่งวิดีโอ และข้อความเสียงฟรีและ ออกแบบให้สามารถโทร.หากันฟรีแบบ 1 ต่อ 1


     3.10 Garena เป็นโปรแกรมที่เชื่อมต่อติดกับเกมต่างๆ สามารถคุยกันในเกมผ่านเสียงในโปรแกรมได้



4.ให้นักศึกษายกตัวอย่างโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นพร้อมอธิบายคุณลักษณะเด่นๆของโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นนั้นๆ ให้ละเอียดที่สุด

4.1 ระบบปฎิบัติการ3ระบบ        
     1.Windows 7 >>> ได้รับการสร้างบนเคอร์เนล Vista ต่อผู้ใช้สุดท้ายจำนวนมาก การเปลี่ยนใหญ่ที่สุดระหว่าง Vista และ Windows 7 เร็วกว่าในเวลาบู๊ต การอินเตอร์เฟซผู้ใช้ใหม่และนอกเหนือจาก Internet Explorer 8 ระบบปฏิบัติการนี้มีให้อย่างกว้างขวา
     2. Windows 8 >>> ปรับเปลี่ยนโดยเน้นการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาเช่น แท็บเล็ต เพื่อเป็นคู่แข่งกับระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ เช่น ไอโอเอสและแอนดรอยด์ และได้ปรับปรุงส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน (UI) ทีมีชื่อว่า Modern UI มีหน้าตาที่เรียบง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน มีการอัปเดตแอปต่าง ๆ ตลอดเวลาด้วยระบบ Live Tiles และยังผนวกโปรแกรมป้องกันไวรัสเข้ามากับระบบปฏิบัติการโดยตรง ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องไปซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัสเพิ่มเติม
     3. Window XP >>> เป็น เวอร์ชันของระบบปฏิบัติ Windows ระดับ desktop สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Microsoft มองว่า Windows XP เป็นเวอร์ชันสำคัญของ Windows นับตั้งแต่ Windows 95 โดย Windows XP สร้างขึ้นบน kernel ของ Windows 2000 แต่นำมุมมองส่วนบุคคลใหม่ ให้กับหน้าจอที่จะทำให้ง่าย สำหรับผู้ใช้ในค้นหา หรือนำเข้าภาพและเรียกไฟล์เพลงบนเว็บ และส่งผ่านมายัง เครื่องคอมพิวเตอร์
     

4.2โปรแกรมสำนักงาน2โปรแกรม  

      1.Microsoft PowerPoint 2007 >>>เป็นโปรแกรมหนึ่งในตระกูล Microsoft Office เหมาะสำหรับการจัดสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Presentation) สำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้หลายประเภท เช่น การนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ การจัดทำ Slide Show การออกแบบแผ่นพับ เป็นต้น 
      2. Microsoft Excel 2007 เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต (speadsheet) หรือโปรแกรมตารางงาน ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่างๆลงบนแผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียนข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตารางทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งช่องตารางแต่ละช่องจะมีชื่อประจำแต่ละช่อง ทำให้ง่ายต่อการป้อนข้อมูล การแก้ไขข้อมูล สะดวกต่อการคำนวณและการำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ สามารถจัดข้อมูลต่างๆได้อย่างเป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

4.3โปรแกรมประเภทจำลองเครื่อง2โปรแกรม

         1.  vmware  โปรแกรมการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์เช่นเวลาเราอยากทดสอบ windows หรือ linux แต่ไม่อยากต้อง format เครื่องเพื่อลง OS ใหม่ ก็ใช้ โปรแกรม vm นี่แหละครับ จำลองเครื่องขึ้นมา เพื่อให้เราได้หัด install, format, ใช้โปรแกรม บนเครื่องจำลอง ถ้าผิดพลาดอะไรขึ้นมาก ก็ลบมันทิ้งได้เลย โดยที่เครื่องของเราไม่เสียหายเลยแม้แต่น้อย
   
        2.  Daemon Tool โปรแกรมจำลองไดฟ์ต่างๆสำหรับCD-rom  เพื่อสำหรับอ่านไฟล์ .Iso

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น