วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่10


91.INSTALL  
      หมายถึง  (อินสตอลหมายถึงการนำซอฟแวร์หรือโปรแกรมที่ได้มา “ติดตั้ง” ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะเรียกมาใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ได้ต่อไป  ซึ่งทุกโปรแกรมจะมี โปรแกรมติดตั้ง (INSTALLATION PROGRAM) ชื่อ INSTALL.EXE หรือ INSTALL.BAT  รวมอยู่ด้วย เพื่อคอยทำหน้าที่ในการติตต้งโปรแกรมมโดยจะนะนำวิธีการติดตั้งให้แก่ผู้ใช้ทีละขั้น ๆ เช่น ตอนไหนให้ใส่แผ่นโปรแกรมหมายเลขที่เท่าไหร่ จะติดตั้งเฉพาะบางส่วนของโปรแกรมหรือติดตั้งทั้งหมด จะให้ติดตั้งโปรแกรมไว้ที่ไดรฟ์ไหน เป็นต้น 
92.BILL GATES   
     หมายถึง   (บิล เก็ตส์)  ชายหนุ่มผู้มีความปราดเปรื่องด้านคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ (คนละคนกับ บิล ครินตันขณะที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ก็เริ่มฉายแววรุ่งโรจน์ โดยตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยมาตั้งบริษัทผลิตซอฟต์แวร์เล็ก ๆ ชื่อ “ไมโครซอฟท์” (Microsoft)  ความที่เป็นคนเอาจริงเอาจังและมีวิสัยทัศน์อันยาวไกล เพียงไม่กี่ปีต่อมา บริษัทไมโครซอฟท์จึงได้เติบโตจนกลายเป็นบริษัทที่ผลิตซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทำเงินให้บิล เก็ตส์ อย่างมากมายมหาศาลจนกลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกไปแล้ว จนได้ฉายา “ไอ้หนุ่มอัจฉริยะแสนล้าน” 
93.UTILITIES    
     หมายถึง    (ยูทิลิตี้)  คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง จัดเป็นโปรแกรมเสริมพิเศษสารพัดประโยชน์ ที่มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นไปอย่างคล่องแคล่วสบายมือ เช่น ช่วยค้นหาไฟล์ บีบย่อหรือขยายไฟล์ ตรวจหาและกำจัดไวรัส ช่วยก๊อปปี้ข้อมูล กู้ไฟล์ที่ถูกลบไปแล้วกลับคืน รักษาหน้าจอ ตรวจสอบหน่วยความจำเป็นต้น โปรแกรมยูทิลิตี้มีมากมายหลายชนิด และมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป  บางโปรแกรมมีขนาดเล็กใช้ช่วยงานด้านใด ด้านหนึ่ง แต่บางโปรแกรมก็มีขนาดใหญ่สามารถช่วยงานได้หลาย ๆ ด้าน  ตัวอย่างโปรแกรมยูทิลิตี้ชื่อดังที่ทำออกมาขายเป็นเรื่องเป็นราวจนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ก็ได้แก่  PC  TOOLS   และ NORTON UTILITY 
94.DRIVER    
     หมายถึง(ไดรเวอร์)   หมายถึง “ตัวขับ”  ใช้ในสองความหมายคือ ถ้าเป็นด้านฮาร์ดแวร์  จะหมายถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวอื่น ๆ  เช่น ตัวทรานซิสเตอร์ เป็นไดรเวอร์ให้กับขดลวดคอยล์รีเลย์ แต่ถ้าเป็นด้านซอฟต์แวร์ จะหมายถึงโปรแกรมที่ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น จอภาพ  เครื่องพิมพ์  ฯลฯ   รวมทั้งอุปกรณ์พิเศษอื่น ๆ เช่น ระบบภาษาไทย (THAI –DRIVER) 
95.BOOT    
     หมายถึง   (บู๊ตหมายถึงการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเริ่มต้นทำงาน หรือที่นิยมเรียกกันติดปากว่าบู๊ตเครื่อง”  คำว่า “BOOT มาจากคำว่า “BOOTSRAP ซึ่งมีผู้รู้ 2 ท่านให้ความหมายที่แตกต่างกัน ท่านแรกบอกว่าที่เมืองนอกเขาจะมีการขู่คนงานว่า “ถ้าไม่ทำงานล่ะก็เป็นโดนเตะด้วยรองเท้าบู๊ตแน่”  จึงได้นำคำ ๆ นี้ มาประยุกต์ใช้กับการสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มทำงาน (แหมถ้าเปิดเครื่องแล้วคอมพิวเตอร์ไม่ยอมทำงานจะกล้าเตะมันได้ลงคอเชียวหรือ)  ส่วนผู้รู้อีกท่านหนึ่งบอกว่า  “พวกฝรั่งที่ใส่รองเท้าบู๊ตนอน เวลาที่ลุกขึ้นเขาจะใช้มือจับที่ขอบของรองเท้าบู๊ตแล้วดึงตัวขึ้น”    คำว่า  BOOTSTRAP จึงนำมาใช้สำหรับการปลุกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตื่นขึ้นมาทำงาน คุณผู้อ่านจะเชื่อท่านผู้รู้ท่านใดก็เลือกเอาตามใจล่ะกัน (อย่าซีเรียส
96.HANG   
     หมายถึง    (แฮงก์แฮงก์ หรือ แฮงก์อัพ  (HANG  UP)   คืออาการหยุดชะงักของเครื่องคอมพิวเตอร์ขณะที่กำลังใช้งาน  ทำให้ไม่สามารถป้อนคำสั่งหรือทำงานใด ๆ ต่อไปได้  สาเหตุอาจเป็นเพราะฮาร์ดแวร์เกิดความผิดปกติ หรือซอฟต์แวร์มีจุดบกพร่อง หรือการใช้งานที่ไม่ถูกต้องของพีเพิลแวร์ (ผู้ใช้)  เช่น เครื่องร้อนจัด.  ซอฟต์แวร์ที่ใช้มีบั๊กใช้คำสั่งผิดพลาด ฯลฯ  วิธีแก้ไขทำได้โดยการกดปุ่มรีเซต  (RESET)  ที่เคส (ตัวถังเครื่องแต่ถ้าแฮงก์หนักก็ตัองปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่  บางคนอาจจะใช้วิธีตบโครม ๆ ถึงเครื่องจะไม่หายแฮงก์ แต่ก็ช่วยให้หายหงุดหงิดได้  (เค้าว่ากันอย่างนั้น
97.DOWNLOAD    
     หมายถึง    (ดาวน์โหลด)  แปลตรงตัวว่า “เก็บไว้ข้างล่าง”  ทางคอมพิวเตอร์หมายถึง การเก็บข้อมูลที่รับมาจากคอมพิวเตอร์ตัวหลักในระบบเครือข่ายลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเข้ากับระบบเครือข่าย การดึงข้อมูลจากระบบเครือช่วยมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีตำแหน่งคอมพิวเตอร์ต่ำกว่า จึงเรียกว่าการเก็บไว้ข้างล่าง”  หรือ “ดาวน์โหลด”  ในทางตรงกันข้ามถ้าต้องการจะส่งข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่ไปเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวหลักของระบบเครือข่วยที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าก็จะเป็นการเก็บไว้ข้างบน”  หรือ “อัพโหลด”  (UPLOAD) 
98.OA   
     หมายถึง  (โอเอเป็นคำย่อของคำว่า OFFICE  AUTOMATION  ที่แปลว่า สำนักงานอัตโนมัติ  หมายถึง บริษัทที่นำเอา “คอมพิวเตอร์” เข้ามาใช้งานในสำนักงาน  เพื่อเปลี่ยนระบบการทำงานแบบ ทำมือ ให้เป็นแบบ “อัตโนมัติ” โดยคอมพิวเตอร์จะช่วยเรื่องระบบการสื่อสาร ระบบการจัดการเอกสาร  และเชื่อมโยงให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในสำนักงาน เช่น เครื่องแฟกซ์  โทรทัศน์  โทรศัพท์  เครื่องถ่ายเอกสาน ฯลฯ ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้ปริมาณงานมากขึ้นรวดเร็วขึ้น  แต่ใช้แรงคนที่น้อยลง เป็นการลงทุนเวลาและค่าใช้จ่าย ตอนนี้ไม่ว่าบริษัทไหนจึงพยายามขวนขวายหาเงินมาซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้  เพื่อปรับตัวเองจากบริษัท “โอ้เอ้”  ให้เป็นบริษัท “โอเอ”  กันทั้งนั้น   (ไม่รู้ว่าเพื่อให้พนักงานทำงานได้สะดวกสบายขึ้น หรือมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้คอมพ์แทนคนกันแน่
99.HARDWARE   
     หมายถึง    (ฮาร์ดแวร์เป็นศัพท์คู่ขอของคำว่า SOFTWARE (ซอฟต์แวร์หมายถึงส่วนที่เป็นกายภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดจนชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหลายแหล่ที่สัมผัสจับต้องได้ เช่นจอภาพ คีย์บอร์ด เม้าส์ เครื่องพิมพ์ โมเด็ม จอยสติ๊ก แผ่นดิสก์ สายไฟ ฯลฯ 
100.VERSION     
     หมายถึง   ( เวอร์ชั่น)  ลำดับรุ่น ของซอฟต์แวร์หรือโปรแกรม นิยมเขียนเป็นตัวเลขกับกับไว้หลังชื่อโปรแกรม เช่น  MS-EXCEL 4.0(ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล รุ่น 4.0) MS WORD6.0(ไมโครซอฟท์เวิร์ด6.0) OFFICE95 (ไมโครซอฟท์ออฟฟิส 95) OFFICE97(ไมโครซอฟท์ออฟฟิส 97) จุดประสงค์เพื่อบอกให้ผู้ใช้รู้ว่าโปรแกรมนั้น ๆ มีการปรับปรุงพัฒนามากี่ครั้งกี่หนแล้ว โดยดูจากตัวเลขเวอร์ชั่นนี่เอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น