วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่4


30.Host  
      คือการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ หากคุณต้องการมีเว็บไซต์ ก่อนอื่นคุณต้องจดโดเมนเนมก่อน จากนั้นคุณต้องจ้างให้คนทำเว็บให้ แล้วจึงเช่า Host เพื่อเก็บเว็บไซต์ คุณสามารถเช่า Host พร้อมจดโดเมนเนมได้ (โดเมนเนมคือชื่อเว็บไซต์เช่น www.jaideehosting.com เว็บไซต์ของ jaideehosting ) หากคุณเช่า Host และ จดโดเมนเนมที่เดียวกัน คุณก็สามารถใช้เว็บไซต์ได้ทันที  สรุปแล้ว Host คือการให้บริการรับฝากเว็บไซต์ โดย ราคานั้นจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ หากคุณใช้พื้นที่ทำเว็บไซต์น้อย คุณก็เช่า Host
โดยเลือกพื้นที่ Host ไม่ต้องมากนักเป็นต้น หากคุณใช้อีเมล์ คุณก็ต้องเลือก Host ที่มาพร้อมกับอีเมล์ 
31. Protocol  
       เป็นมาตรฐานในการสื่อสารข้อมูลของคอมพิวเตอร์ หรืออาจกล่าวได้ว่า โปรโตคอลเป็น ภาษา ที่คอมพิวเตอร์ใช้สื่อสารกัน
32.OS (Operating System) 
      ระบบปฏิบัติการทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการเข้าใช้ทรัพยากรต่างๆ ของโปรแกรมที่รัยบนคอมพิวเตอร์ เช่น หน่วยความจา ฮาร์ดดิสก์ จอภาพ คีย์บอร์ด เมาส์ เป็นต้น ถ้าไม่มีระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ก็จะรันโปรแกรมต่างๆ ไม่ได้
33. NOS (Network Operating System) 
      ระบบปฏิบัติการเครือข่าย  ทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลผ่านเครือข่าย และการเข้าใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในเครือข่าย เช่น เครื่องพิมพ์ ฮาร์ดดิสก์ ฐานข้อมูล เป็นต้น คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้าเครือข่ายจาเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการทั้งสองประเภท เพื่อที่ตะทาหน้าที่ทั้งจัดการภายในคอมพิวเตอร์ และระบบคอมพิวเตอร์
34.Spoofing
       การชักจูงผู้ใช้หรือทรัพยากรโดยจงใจให้กระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ได้มาซึ่งการเข้าถึงระบบข้อมูลอัตโนมัติโดยแสร้งว่าเป็นผู้ใช้ที่ ได้รับอนุญาต impersonating, masquerading, และ mimicking ล้วนเป็นรูปแบบของ spoofing
35.Professional Criminals
       การโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวทางการเงิน
36.Security Policies
     นโยบายความปลอดภัยด้าน กฎ, ระเบียบ, และการปฏิบัติที่ควบคุมถึงการที่องค์กรหนึ่ง จัดการ, ปกป้อง, และแจกจ่ายข้อมูลที่เป็นความลับ
37.Reference Monitor
     การควบคุมการเข้าถึงสิ่งต่างๆโดยแยกเป็นกรณี โดยหลักการของ reference monitor ควรมีความสมบูรณ์ ไม่ถูกเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในระบบและตรวจสอบได้
38.Rules Based Detection
     ระบบตรวจจับการบุกรุกที่เกี่ยวข้องกับความล่อแหลม
39.Secure Shell
      การเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง ๒ เครื่องทาง shell ที่ถูกเข้ารหัสลับอย่างสมบูรณ์โดยใช้ pass-phrase ที่มีความยาวเป็นพิเศษ
40.Secure Network Server
      อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็น gateway ระหว่างส่วนที่ถูกปกป้องภายในกับโลกภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น