วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่1

กลับหน้าหลัก

คำศัพท์ครั้งที่1

   1.   NIC (Network Interface Card) 
     เป็น การ์ดที่เสียบเข้ากับช่องบนเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นชุดเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์และเครือข่ายหรือบางทีเรียกว่า แลนการ์ด (LAN Card) จะทำหน้าที่แปลงข้อมูลเป็นสัญญาณที่สามารถส่งไปตามสายสัญญาณหรือสื่อแบบอื่น ได้
   2.   Protocol  
     โปรโตคอลเป็นภาษาที่คอมพิวเตอร์ใช้สื่อสารกันผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่สามารถสื่อสารกันได้นั้นจาเป็นต้องใช้ภาษา หรือโปรโตคอลเดียวกัน เช่น OSI, TCP/IP, IPX/SPX เป็นต้น
   3.   NOS (Network Operating System) 
     ระบบปฏิบัติการเครือข่ายจะเป็นตัวที่คอยจัดการเกี่ยวกับการใช้งานเครือข่าย ของผู้ใช้แต่ละคน หรือเป็นตัวจัดการและควบคุมการใช้ทรัพยากรต่างๆ ของ
เครือข่าย ระบบปฏิบัติการเครือข่ายที่เป็นที่นิยม เช่น Windows Server 2007, Novell NetWare, 
Sun Solaris และ Red Hat Linux เป็นต้น 
   4.  Server Computer 
     คือ คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ เก็บบันทึก, คำนวณ, วิเคราะห์ และ แสดงผลของข้อมูลคอยให้บริการ คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆที่เข้ามาขอใช้บริการงานต่างๆ ลักษณะการทำงานของมันจะถูกแบ่งหน้าที่ไปตามส่วนที่ให้บริการด้านต่างๆ เช่น เว็บ เซิร์ฟเวอร์, เซิร์ฟเวอร์ ฐานข้อมูล, ไฟล์ เซิร์ฟเวอร์, ปริ้น เซิร์ฟเวอร์ ฯลฯ
  5.Client  
     คือเครื่องที่ไปขอใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งจาก Server
 6.Coaxial Cable 
     มีลักษณะคล้ายกับสายเคเบิลทีวี คือ มีแกนเป็นทองแดงห่อหุ้มด้วยฉนวน แล้วหุ้มด้วยตาข่ายโลหะ ชั้นนอกสุดเป็นวัสดุป้องกันสายสัญญาณ สายประเภทนี้นิยมใช้มากในเครือข่ายสมัยแรกๆ แต่ปัจจุบันไม่นิยมใช้แล้ว เปลี่ยนเป็นการใช้สายคู่เกลียวบิดแทน(Twisted Pairs)
 7. Twisted Pairs  
     คือสายคู่บิดเกลียว  เป็นสายสัญญาณมาตรฐานที่นิยมใช้มากที่สุดในระบบเครือข่ายปัจจุบัน สายสัญญาณจะประกอบด้วยสายทองแดงที่ห่อหุ้มด้วยฉนวน 2 เส้นแล้วบิดเป็นเกลียว เหตุที่บิดเป็นเกลียวก็เพื่อลดสัญญาณรบกวนนั่นเอง  ได้แก่ สายสัญญาณโทรศัพท์ที่ใช้กันทั่วไป ซึ่งจะมีสายทองแดงทั้งหมด 2 คู่ ส่วนหัวที่ใช้ต่อสายนี้จะเรียกว่า หัว RJ-11
8. RJ-11 
      คือ คอนเน็คเตอร์ที่ใช้สำหรับสายโทรศัพท์ เพื่อเชื่อมต่อจากผนัง (WALL) ไปยังอุปกรณ์โทรศัพท์หรือแฟกส์ และใช้สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณ ADSL จากผนัง หรือ POTs splitter ไปยังอุปกรณ์ ADSL
 9.UTP (Unshielded Twisted Pair) 
      ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับสายโทรศัพท์ แต่มีคุณภาพดีกว่า โดยมีสายทองแดงทั้งหมด 4 คู่ ส่วนหัวเชื่อมต่อจะเรียกว่า หัว RJ-45
 10. RJ-45 
      คอนเน็คเตอร์แบบ RJ45 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าหัวต่อ LAN ประกอบด้วยสายสัญญาณ 8 เส้น และมีขนาดของหัวใหญ่กว่า RJ11 ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับเครือข่าย Local Area Networks (LANs) สายเคเบิลแลนอาจมีทั้งแบบสายตรง (straight) (ใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์รวมสัญญาณที่เรียกว่า HUB และเครื่องคอมพิวเตอร์) หรือสายแบบไขว้ (crossed) (ใช้สำหรับต่อระหว่าง hubs หรือ switches หรือระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์) เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีNetwork Interface Card (NIC) หรือการ์ดแลน เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย  สายเคเบิลแบบ RJ45 ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับโมเด็ม หรือเราเตอร์แบบ ADSL กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเชื่อมต่อระหว่าง ADSL Router ไปยังอุปกรณ์รวมสัญญาณ (HUB) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น